Để đạt được thành công trong cuộc sống và trong công việc kinh doanh, bạn sẽ cần phải đón đầu được những gì sắp diễn ra trong tương lai. Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ trong vài thập kỷ gần đây đã thay đổi diện mạo của toàn bộ ngành công nghiệp trên toàn thế giới, và tất nhiên nó cũng ảnh hưởng tới công việc và việc ra quyết định của bạn. Trong đó, những kỹ năng nghề nghiệp của bạn cũng cần có sự trau dồi nhiều hơn để đáp ứng được sự tiến bộ của nhân loại.
5 năm nữa kể từ thời điểm này, hơn 1/3 số kỹ năng nghề nghiệp (35%) đang được xếp vào hàng quan trọng hiện nay sẽ thay đổi trong lực lượng lao động.
Vào năm 2020, Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ đem đến cho chúng ta những công nghệ robot tiên tiến và giao thông tự động, trí thông minh nhân tạo và học máy, các vật liệu tiên tiến, công nghệ sinh học và hệ gen.
Những thành tựu phát triển này sẽ thay đổi cách chúng ta sống, cách chúng ta làm việc. Một số công việc sẽ biến mất, một số khác lại phát triển và thậm chí có nhiều công việc còn chưa tồn tại ngày nay sẽ dần trở nên phổ biến. Điều chắc chắn là lực lượng lao động trong tương lại sẽ cần phải sắp xếp lại các kỹ năng nghề nghiệp để theo kịp bước phát triển này.
Năm 2020 cũng chẳng còn xa nữa, gần đây bạn có để ý thấy những thay đổi diễn ra xung quanh môi trường kinh doanh của bạn không và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Vai trò của bạn đã phát triển như nào trong 5 năm qua ra sao? Bạn có xem mình có kỹ năng cho công việc tương lai không? Thậm chí bạn có thể biết được những công việc đó có thể là gì không?
World Economic Forum đã có một bản báo cáo về Các công việc Tương lai đánh giá về tuyển dụng, các kỹ năng và chiến lược cho lực lượng lao động trong tương lai.
Cần nhất những kỹ năng nghề nghiệp gì?
Sáng tạo sẽ trở nằm trong top 3 những gì mà lực lượng lao động cần. Với sự ra đời của các sản phẩm mới, các công nghệ mới, và các cách làm việc mới, người lao động sẽ cần phải có tính sáng tạo hơn để đáp ứng được với những thay đổi này.
Robots sẽ có thể giúp chúng ta làm việc nhanh hơn, nhưng họ không thể/chưa sáng tạo như con người.
Trong khi đó kỹ năng thương thuyết và tính linh hoạt được đánh giá cao trong danh sách của năm 2015, đến 2020 sẽ dần rơi ra khỏi top 10 bởi vì máy móc, sử dụng dữ liệu không lồ bắt đầu sẽ ra quyết định hộ chúng ta.
Bạn có nghĩ rằng đến khoảng năm 2026, máy móc trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong ban giám đốc điều hành của các công ty không? Đó là kết quả của cuộc khảo sát của World Economic Forum về Tương lai của Xã hội và Phần mềm đã chỉ ra mục tiêu tương lai sẽ là như vậy.
Tương tự như vậy, lắng nghe chủ động vẫn là một kỹ năng tối cần thiết ở thời điểm này, nhưng nó sẽ hoàn toàn biến khỏi top 10. Trí thông minh cảm xúc bây giờ vẫn đang xếp ở đâu đó ngoài top 10 nhưng sẽ là một kỹ năng ai cũng cần trong tương lai gần.
Những thay đổi lớn dự kiến
Bản chất của sự thay đổi này phụ thuộc rất nhiều vào chính các nền công nghiệp. Chúng ta có thể nhận thấy rõ rệt ngành công nghiệp truyền thông và giải trí đã thay đổi nhanh như vũ bão như thế nào trong vòng 5 năm qua.
Lĩnh vực dịch vụ tài chính và đầu tư lại không thấy có thay đổi nhiều. Nhưng những người làm việc trong lĩnh vực bán hàng và sản xuất sẽ cần phải đáp ứng những kỹ năng mới, ví dụ như hiểu biết về công nghệ.
Có rất nhiều sự tiến bộ của nhân loại đang chờ chúng ta phía trước. Internet di động và công nghệ đám mây đang trực tiếp ảnh hưởng tới cách làm việc của chúng ta. Trí tuệ nhân tạo, in 3D và các vật liệu tiên tiến cũng chỉ mới ở giai đoạn sơ khai nhưng nhịp độ thay đổi sẽ nhanh tới chóng mặt.
Thay đổi không chờ đợi ai: các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, chính phủ cần phải tích cực nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và tái đào tạo con người sao cho bất kỳ công dân nào cũng đều có thể nhận được lợi ích từ cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Nguồn: Jenny Lý Hà Thu
TIN TỨC